Tin tức cộng đồng

5 điều đơn giản cha mẹ nên làm mỗi ngày để con hạnh phúc hơn

Tìm kiếm hạnh phúc là một nhu cầu lớn và xuất hiện xuyên suốt cuộc đời mỗi con người. Tác giả người Mỹ Stephanie Harrison đã dành ra hơn 10 năm để nghiên cứu về cảm nhận hạnh phúc, bà đã hệ thống các kiến thức ấy trong cuốn New Happy. Bà Harrison khẳng định có những thói quen đơn...
Xem tiếp

Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Tại sao bạn không nên quá cố gắng để trở thành một giáo viên được yêu thích

Dưới đây là câu chuyện của hai giáo viên: một giáo viên được học sinh yêu quý và một giáo viên tốt nhất.

Trong một số trường hợp, họ có thể đồng nhất nhưng điều này khá hiếm khi xảy ra. Nếu bạn cho rằng, nhiều học sinh không phân biệt được giáo viên mà họ yêu quý và giáo viên tốt nhất thì đó là một nhận thức sai lầm. Hãy tin vào những điều tôi nói: với vai trò một giáo viên, bạn đừng cố gắng để trở thành giáo viên được yêu thích.

Giáo viên mà tôi yêu thích không phải là giáo viên tốt nhất. Cô là một con người tuyệt vời – có trái tim nhân hậu, bao dung, kiên trì và cô khiến lớp học thực sự là một nơi thoải mái và tràn đầy niềm vui. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua để duy trì quyền lực trong lớp học và có mối quan hệ tốt với tất cả học sinh, cô đã hài lòng với những gì mình làm và sự tôn trọng nhất định của học sinh.

Ở một khía cạnh khác, giáo viên tốt nhất không phải là giáo viên tôi yêu quý. Tôi luôn luôn thích lớp học của cô giáo đó và thỉnh thoảng, tôi thấy những bài dạy hoặc bài tập của cô thật nhàm chán. Và trong khi cô tỏ ra thân thiện, nhất là những khi đối thoại trực tiếp với học sinh, cô vẫn giữ được quyền lực của mình trong lớp học và đơn giản không có quan hệ gần gũi với học sinh như các đồng nghiệp khác đã làm.

tuyet-chieu-giup-giao-vien-chinh-phuc-moi-hoc-sinh

Ảnh minh họa. Nguồn dantri.com.vn

Nhưng liệu bạn có chắc chắn biết được những gì cô đã làm? cô khiến chúng tôi làm việc, làm việc rất chăm chỉ. Tôi nhận ra rằng sau khi tôi tốt nghiệp những điều mà tôi học được từ cô nhiều hơn tất cả các giáo viên khác. Và một phần lí do là bởi vì cô không bao giờ lấy lòng học sinh và không cố gắng để trở thành số một.

Tại sao điều có vẻ như nghịch lí này lại xảy ra? Vấn đề là, các giáo viên được yêu quý, họ luôn tìm cách thân thiện với học sinh và học sinh dễ dàng tìm được những “lợi ích” từ mối quan hệ này. Không hẳn học sinh nào cũng nghĩ đến điều đó, nhưng khi chúng tự tin rằng giáo viên sẽ vẫn thân thiện, dễ dãi cả khi chúng đi học muộn chẳng hạn, chúng sẽ cố gắng khai thác sự “nhân từ” đó của giáo viên.

Thậm chí khi giáo viên được yêu quý mà tỏ ra cương quyết, thực hiện việc phạt hay kỉ luật học sinh, thì cả giáo viên và học sinh đều nhận thấy họ đang ở trong một tình huống thật bực bội và thất vọng về nhau. Học sinh cảm thấy giống như “một người bạn” không còn “thân thiện” và giáo viên cảm thấy sự kiên nhẫn và lòng tốt của họ bị lợi dụng. Và mối quan hệ này thậm chí sẽ xấu đi, nêu các giáo viên được yêu quý thường cho qua các vấn đề về hành vi của học sinh. Họ cũng bắt đầu đánh mất đi quyền lực và sự kiên định vì vậy họ đã vô tình gieo những hạt giống của những khó khăn trong tương lai.

Các giáo viên được yêu quý thường được học sinh nhắc đến nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn lắng nghe những gì mà học sinh khen về giáo viên đó ít khi là lời khen liên quan đến chuyên môn, học thuật. Đó thường về sự dễ thương, đáng yêu, xì tin và thường không bao giờ có những lời đánh giá kiểu như, giáo viên đó đã tạo nên sự tiến bộ cho người học hay giáo viên đó đã mang đến cho học sinh những ảnh hưởng sâu sắc. Xa hơn nữa, các giáo viên được yêu quý thường đối xử khá thiên lệch, họ có xu hướng chú ý đến những học sinh tốt hoặc những học sinh yêu quý họ mà ít khi chú ý đến những học sinh tập trung trong giờ học và luôn nỗ lực, cố gắng.

Vậy làm thế nào để giáo viên có thể tránh được cái bẫy này mà vẫn giữ được mối quan hệ tốt với học sinh? Các giáo viên cần nhớ rằng: sự hiện diện của giáo viên trong lớp học không phải là để làm bạn cùng học sinh. Điều quan trọng giáo viên không phải là làm bạn với tất cả học sinh mà là tạo động lực và thúc đẩy người học. Giáo viên đóng vai trò như một hình mẫu để lôi cuốn người học về tri thức. Giáo dục là một lĩnh vực xã hội đặc biệt và một trong số những yêu cầu của nó là sự tôn trọng của học sinh và khả năng thực hiện quyền lực của giáo viên. Bất cứ sai lầm nào dù là nhỏ nhất cũng dẫn đến thất bại trong nghề nghiệp của giáo viên.

Cảm giác thoải mái và mối quan hệ với học sinh là điều rất quan trọng, nhưng giáo viên tốt nhất luôn mang đến cho học sinh năng lực, phẩm và kĩ năng mới. Họ nhận thức rằng giáo dục không phải là kiến thức mang đến cho lớp học mà là trang bị cho học sinh những công cụ mà chúng cần để thành công trong cuộc sống. Và điều này đơn giản có nghĩa là hãy quên đi những thứ chiêu trò và tập trung vào những điều cơ bản trong hành trang nghề nghiệp.

Mặt khác, đừng quá lo lắng về việc trở thành một người được yêu quý – hãy cố gắng để được tôn trọng. Hãy là người giáo viên mà phụ huynh muốn con của họ được học vì họ được nghe rằng bạn đã giúp con họ tiến bộ như thế nào. Khi đó, đơn giản bạn đã trở thành giáo viên tốt nhất.

Theo taogiaoduc.vn


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 14:56 14/02/2019
Số lượt xem: 3266
Số lượt thích: 2 người (Đinh Duy Khánh, Nguyễn Thảo Thảo)
 
Gửi ý kiến