Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn
Cần đổi mới cách thực hiện, chấm sáng kiến kinh nghiệm
Việc các giáo viên thực hiện các sáng kiến kinh nghiệm và vận dụng nó vào thực tiễn dạy học đã mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực vào nâng cao chất lượng dạy và học.
Nhờ những sáng kiến tốt mà giáo viên dạy hiệu quả hơn, học sinh học tập tốt hơn.
Có những sáng kiến làm cho hệ thống quản trị giáo dục hiệu quả hơn giúp tiết kiệm ngân sách cho nhà nước, làm cho nền giáo dục cởi mở, sáng tạo hơn.
Sáng kiến kinh nghiệm là gì?
Sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục có thể định nghĩa là:
Những đúc kết, kinh nghiệm, sáng tạo của cá nhân đem lại thành công cho cá nhân, nhà trường, địa phương hay cao hơn nữa là đem lại lợi ích thiết thực cho cả ngành giáo dục, khắc phục các khó khăn mà những biện pháp thông thường không thể giải quyết được.
Như vậy, trong quá trình làm công tác quản lý, giảng dạy gặp những khó khăn, vướng mắc như quản lý chưa hiệu quả, về chương trình, sách giáo khoa,… nhiều cán bộ quản lý, giáo viên tìm cách để thay đổi cho nó tốt hơn, hiệu quả hơn, áp dụng rộng rãi trong nhà trường, ngành giáo dục.
Kiên quyết xử lý giáo viên vay mượn, “đạo” sáng kiến của người khác làm sáng kiến cho mình. (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)
Tại sao phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm lại bị “ném đá”?
Bản thân sáng kiến kinh nghiệm là những điều tốt đẹp mà giáo viên mong muốn mang lại cho mình để giảng dạy tốt hơn, học sinh học tập tích cực hơn, tốt hơn.
Sáng kiến không có tội, vậy cái sai, cái không tốt ở đây là những người làm cho sáng kiến trở nên “bát nháo” như hiện nay. Có các nguyên nhân sau:
Thứ nhất, việc triển khai và chấm sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên có quá nhiều bất cập.
Các sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên tập hợp về Sở/ Phòng giáo dục sau đó triển khai chấm có quá nhiều bất cập.
Giáo viên nào có “tên tuổi”, những giáo viên nằm trong danh sách chấm sáng kiến kinh nghiệm hay những người thường xuyên đạt sáng kiến kinh nghiệm các năm trước thì thường dễ “đạt” hơn.
Vác giáo viên khác dù rất cố gắng, giải pháp tốt của mình nhưng rất khó đạt nên giáo viên dễ bị “nản” và luôn tìm cách né sáng kiến.
Thứ hai, lực lượng giám khảo chấm sáng kiến kinh nghiệm cũng có nhiều bất cập.
Nhiều giám khảo dù chưa thực hiện được một sáng kiến nào cũng có tên trong danh sách chấm, có giám khảo do quen biết nên được đưa vào danh sách ban giám khảo.
Ban giám khảo cũng là giáo viên trong huyện nên khi chấm có nhiều người không công bằng mà ưu ái, nâng đỡ những người quen biết,…
Thứ ba, nhiều giáo viên không lấy giải pháp, kinh nghiệm, sáng kiến của mình mà vay mượn, “đạo” sáng kiến kinh nghiệm của người khác, hay trên mạng,… để nộp sáng kiến.
Ban giám khảo cũng không thể nào kiểm soát hết nên vẫn có trường hợp “lọt” qua nên vẫn đạt.
Hành vi này nên xử lý nghiêm khắc.
Thứ tư, các sáng kiến kinh nghiệm sau khi chấm xong không triển khai cho giáo viên trong huyện/tỉnh áp dụng mang lại hiệu quả trong ngành mà thường “xếp xó”.
Thế nên giáo viên tâm huyết với các sáng kiến kinh nghiệm cảm thấy “không mặn mà” vì những sáng kiến không được trân trọng, không được triển khai và áp dụng.
Phải đổi mới cách thực hiện, chấm sáng kiến kinh nghiệm
Có nhiều giáo viên giảng dạy rất tốt, lôi cuốn học sinh vào giảng dạy nhưng không bao giờ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm.
Thật ra trong quá trình giảng dạy, các giáo viên đó chắc chắn cũng có nhiều sáng kiến tốt, đã và đang áp dụng có hiệu quả.
Tuy nhiên, họ không triển khai vì họ chưa thấy hiệu quả thật sự mà sáng kiến kinh nghiệm mang lại.
Và khi thực hiện xong cũng chỉ áp dụng cho mình mà không triển khai cho đồng nghiệp áp dụng.
Rất nên khuyến khích, tạo những động lực để các giáo viên trên thực hiện các sáng kiến kinh nghiệm của mình để triển khai tại đơn vị hay ngành.
Cũng có nhiều giáo viên dạy “tàng tàng” không có bất kỳ một sáng kiến nào có hiệu quả tích cực trong dạy và học.
Phải quán triệt tư tưởng cho toàn thể cán bộ giáo viên, sáng kiến kinh nghiệm là những giải pháp mới của cá nhân để áp dụng vào thực tế giảng dạy, khắc phục khó khăn vướng mắt trong quá trình giảng dạy.
Kiên quyết xử lý giáo viên vay mượn, “đạo” sáng kiến của người khác làm sáng kiến cho mình.
Khi giáo viên hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm, phải thành lập hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm có đạo đức, chuyên môn vững vàng.
Giáo viên phải trình bày sáng kiến của mình, nêu những giải pháp trước hội đồng chấm và có quyền phản biện, bảo lưu ý kiến.
Nếu hội đồng xét sáng kiến kinh nghiệm đạt, phải triển khai các sáng kiến, giải pháp này cho giáo viên trong bộ môn ở các phiên sinh hoạt chuyên môn ở các cụm theo công văn 5555 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Càng có nhiều sáng kiến tốt, thiết thực và hiệu quả thì cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy càng hiệu quả, chất lượng được nâng lên. Bớt đi gánh nặng cho giáo dục.
Điều quan trọng là không tạo áp lực thành tích cho giáo viên trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm.
Kết quả sáng kiến kinh nghiệm chỉ nên áp dụng trong việc xếp các danh hiệu thi đua từ cấp tỉnh trở lên, việc xếp danh hiệu từ chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nên để các trường tự chủ, tự quyết định.
Theo giaoduc.net.vn
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 10:05 25/12/2017
Số lượt xem: 2549
- Giáo viên mầm non - Nghề chọn người (25/12/17)
- TPHCM cho HS, SV nghỉ học tránh bão ngay trong sáng nay (25/12/17)
- Hà Nội điều chỉnh thời gian học với tất cả các cấp học (22/12/17)
- Tôi hạnh phúc với mức lương nhà giáo (22/12/17)
- Những phát ngôn 'ĐÌNH ĐÁM' về giáo dục năm 2017 (21/12/17)
Các ý kiến mới nhất